Tham dự và chỉ đạo Hội nghị về phía Cục ATMT có ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng, ông Trịnh Văn Thuận - Phó Cục trưởng, cùng Lãnh đạo một số phòng chuyên môn thuộc Cục. Về phía Sở Công Thương Ninh Bình có ông Dương Đức Đằng - Giám đốc Sở, ông Bùi Quang Hưng – Phó Giám đốc Sở cùng Lãnh đạo và công chức các phòng chức năng thuộc Sở, Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn một số huyện trong tỉnh. Tham dự Hội nghị có trên 80 đại biểu là các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và sử dụng, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Tô Xuân Bảo cho biết, hội nghị nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động trong các tổ chức, cá nhân liên quan đến VLNCN, tiền chất nổ. Thông tin đến các doanh nghiệp các điều kiện kỹ thuật an toàn trong sử dụng VLNCN, tiền chất nổ, qua đó góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về VLNCN, tiền chất nổ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Tiếp đó, ông Đỗ Đức Khoa, Trưởng phòng An toàn khoáng sản và vật liệu nổ công nghiệp, Cục ATMT đã trao đổi, phổ biến tại Hội nghị các văn bản quy phạm pháp luật và công tác quản lý nhà nước về VLNCN; phổ biến các quy định kỹ thuật an toàn trong hoạt động VLNCN, tiền chất nổ theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; các thông tin, nghị định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đi kèm do Bộ Công Thương ban hành về an toàn trong sản xuất, thử nghiệm, nghiệm thu, bảo quản, vận chuyển, sử dụng, tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp và bảo quản tiền chất nổ. Đồng thời, Báo cáo viên của Cục ATMT cũng chia sẻ, thông tin nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực VLNCN, cũng như một số nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến sự cố mất an toàn trong bảo quản và sử dụng VLNCN, từ đó khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao ý thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Ông Đỗ Đức Khoa, Trưởng phòng An toàn Khoáng sản và Vật liệu nổ công nghiệp, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phổ biến kiến thức tại hội nghị.
 
Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Dương Đức Đằng, Giám đốc Sở đánh giá cao tính cấp thiết và ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị. Với 35 doanh nghiệp sản xuất và sử dụng VLNCN trên địa bàn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh đề nghị các đơn vị căn cứ các nội dung tài liệu, thông tin được Cục ATMT phổ biến, tập huấn tại Hội nghị, khẩn trương rà soát, chuẩn hoá lại các quy trình trong quản lý, bảo quản và sử dụng VLNCN trên địa bàn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh ổn định, đóng góp cho việc phát triển kinh tế của địa phương.
 

Ông Dương Đức Đằng, Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình phát biểu tại hội nghị.


Ông Tô Xuân Bảo, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.
Thông tin thêm tại hội nghị, đại diện Sở Công Thương cho biết, phần lớn các đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản, sử dụng VLNCN như đã bố trí những người đã tập huấn kỹ thuật an toàn VLNCN làm các công việc liên quan đến VLNCN; trang bị các thiết bị chuyên dùng phục vụ cho công tác nổ mìn; mở sổ sách theo dõi công tác xuất, nhập VLNCN; không để xảy ra tình trạng mất an toàn, cháy nổ trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng.